Luật an ninh mạng 2018 quy định rõ hành vi phá hoại trên không gian mạng là hành vi vi phạm pháp luật nhà nước Việt Nam

Hello World - Bài học vỡ lòng của mọi ngôn ngữ lập trình [ Python ]

Hello World - Bài học vỡ lòng của mọi ngôn ngữ lập trình [ Python ]


Nhằm mang tới những kiến thức mở rộng cho các trẩu hiểu về các ngôn ngữ mà một nhà phát triển kiêm bảo mật sử dụng trong quá trình triển khai khai thác hay đơn giản hơn là cho những ai đang muốn tự học Python [ Kể cả tôi - Tôi cũng tự học và học được cái nào share ngay cái đó ] . Không chỉ mỗi Python mới được sử dụng mà hầu như ngôn ngữ nào cũng được nhưng bây giờ ta chỉ quan tâm tới Python thôi . Trong loạt bài học Python này . Chúng ta bỏ qua Python 2.x mà đi vào học Python 3.x nhưng tài liệu thì nên đọc nhiều ở Python 2.x . Chẳng qua là Python 3.x chỉ thay đổi một số cách viết chương trình nhưng hầu như là không thay đổi mấy . Nên tài liệu Python 2.x vẫn vô cùng có giá trị . Tôi không phải là một chuyên gia hay người lão luyện trong Python . Tôi chỉ là thằng tép riu đang tìm và học Python nhưng tôi vẫn có đủ khả năng để share lại những gì tôi học được . 


Cài đặt Python : 
  • Tôi không muốn nói nhiều ở vấn đề này . Vì cài python cũng như là cài Game mà thôi thậm chí còn dễ hơn nữa. Nên các bạn có thể tự tìm và tải về cài đặt tại https://www.python.org 
  • Trên linux và MAC thì hầu như là được cài sẵn và ta không cần phải thao tác gì thêm . 
  • Để kiêm tra Python đã cày hay chưa thì ta đánh lệnh : " python --version " vào terminal . Nếu hiển thị thông tin phiên bản thì ok . Còn không đồng nghĩa với việc nó chưa được cài .
Công cụ cần để viết và chạy python :

  • Python là ngôn ngữ phiên dịch tức không cần phải build ra file thực thi mà nó có thể chạy trực tiếp luôn . 
  • Để viết và chạy Python [ Trên Linux ] ta chỉ cần một Text Editor và một Terminal trên Linux hoặc dùng các IDE khác để được hỗ trợ trong một số công việc sau này. Nhưng hiện tại ta chỉ tìm hiểu trên phạm vi Text Editor và thực thi bằng dòng lệnh và chạy trên Linux .
 Hello World - Bài học vỡ lòng của mọi ngôn ngữ lập trình [ Python ]

Bắt đầu nào : 
  • Tạo một file với nội dung như sau và lưu thành file tên " hello.py " : 
print ( " Hello World " )

  • Print là lệnh cơ bản nhất để xuất thông tin ra màn hình. Trong python 3 sau print bắt buộc phải có cặp "(" và ")" 
Chạy file : 
  • Ta nhấn chuột phải vào nơi lưu file và chọn Open Terminal Here . Nếu không ta có thể dùng lệnh " cd " để chuyển tới thư mục chứa file . 
  • Và cho chạy lênh sau : 
python3 hello.py 

  • Nếu có dòng chứ Hello World xuất hiện là OK .  
  • Sau này để chạy một file python nào ta chỉ cần chạy theo cấu trúc sau : 
python3 [ten_file].py
Như vậy là hoàn thành chương trình Hello World đầu tiên .

OK ! DONE  

"Nếu như khoảng cách trái tim gần thì con đường xa cũng sẽ ngắn lại. Nếu như bạn có thể tránh khỏi nỗi bi thương thì xem như bạn là người đáng sống với đời."